Skip to main content
Thứ sáu, 03/05/2013 - 08:25

Giáo án: Bài thơ mưa (lĩnh vực phát triển ngôn ngữ)

                               CHỦ ĐỀ                :  Hiện tượng tự nhiên

                          ĐỀ TÀI                  :  Bài thơ “Mưa”

                          ĐỘ TUỔI               :  4 - 5 Tuổi

                          THỰC HIỆN         :  Hoàng Thị Tấm

 

I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

     - Trẻ hiểu nội dung bài thơ, thuộc thơ.

     - Trả lời được câu hỏi đàm thoại theo nội dung bài thơ.

     - Trẻ đọc thơ diễn cảm, rõ lời, kết hợp làm điệu bộ theo nội dung bài thơ. Trả lời trọn câu, mạch lạc.

     - Giáo dục trẻ yêu thương mẹ.

     - Giáo dục trẻ không dầm mưa để khỏi bị cảm lạnh. Khi đi dưới mưa phải mặc áo mưa, che dù.

II/ CHUẨN BỊ:

* Cô:

     - Cô thuộc bài thơ, cho trẻ làm quen bài thơ ở mọi lúc, mọi nơi.

     - Các hình ảnh mang nội dung bài thơ.

     - Đĩa nhạc, đĩa Kidsmart, hình ảnh về sự hình thành mưa trên Power Point.

* Cháu:

     - 3 tranh để chơi trò chơi, các hình ảnh cắt từ lịch hoạ báo, cọ, màu nước.

     - Làm quen với toán.

     - Ngôi nhà khoa học của Sammy, Ứng dụng chương trình powerpoit

III/TIẾN HÀNH:



Hoạt động của cô


Hoạt động của trẻ


*Ổn định:

- Cho cháu chơi trò chơi “Mưa to, mưa nhỏ”

- Cô hỏi: Các con thấy mưa lần nào chưa?

- Mưa như thế nào?

 Có rất nhiều hiện tượng mưa khác nhau: Nào là mưa nhỏ, mưa rào, mưa to. Và trong máy Kidsmart cũng có nhiều hiện tượng mưa rất thú vị, cô cháu mình cùng vào máy khám phá nhé!

Chúng ta vào căn phòng thời tiết trong ngôi nhà Khoa học của Sammy. Cô hướng dẫn cháu chơi 1 lần.

- Khi trời mưa các con nên ở đâu?

* Giới thiệu: Bài thơ “Mưa” tác giả Phương Lan

- Các con biết không mẹ của bé đi chợ đường xa chưa kịp về khi trời mưa. Bé ở nhà mong mẹ mau về, bé rất thương mẹ. Hiểu được tình cảm của bé dành cho mẹ. Tác giả Phương Lan đã sáng tác bài thơ: “ Mưa”, cô đọc cho các con nghe nhé!

Hoạt động 1: Dạy thơ: 

- Cô đọc diễn cảm lần 1, kết hợp điệu bộ minh hoạ.

- Cô đọc thơ lần 2 + Cho trẻ  xem tranh

- Cô cho lớp đọc 2 lần.

Hoạt động 2: Trích dẫn, đàm thoại, giảng giải nội dung

- Cô vừa đọc các con nghe bài thơ gì?

- Bài thơ của tác giả nào?

- Trong bài thơ có những ai?

* Đoạn 1: “Từ đầu…. chẳng có cầu”.

- Mẹ đang làm gì?

Bé ở nhà nhìn thấy trời mưa, mà mẹ vẫn chưa kịp về, bé mong sao cho trời đừng mưa nữa. Vậy mà…

- Câu thơ nào thể hiện tình cảm của bé dành cho mẹ?

* Đoạn 2: “Mưa vẫn rơi…..khó đi”.Trời mưa mỗi lúc một to, nước dâng tràn làm ngập các lối đi, bé càng thương mẹ nhiều hơn.

* Đoạn 3: “Chiều mưa….. mắt em”.

- Cô Phương Lan đã viết câu thơ: “Mưa ngập tràn mắt em”, con hiểu gì về câu thơ đó ?

      Không biết tại mưa rơi nặng hạt hay là nỗi nhớ thương của em dành cho mẹ có thể là mưa rơi hay cũng có thể là những giọt nước mắt thương nhớ và mong mẹ về! Bạn nhỏ của chúng mình thật ngoan và yêu thương mẹ vô hạn, thế còn các con thì sao? (giáo dục lễ giáo cho trẻ).

- Trong bài thơ có những hiện tượng thời tiết nào?

- Cho trẻ đọc bài thơ 1 lần.

- Các con ơi! Những giọt mưa cũng có lời tâm sự riêng của mình đấy, các con thích nghe không nào?

Mở nhạc: “Giọt mưa và em bé”.

Hoạt động 3: Dạy trẻ đọc thơ

- Cho trẻ đọc thơ 1 lần.

- Đọc luân phiên theo tổ, đọc thơ theo nhóm. Đọc cá nhân.

- Vì sao có hiện tượng mưa? Để hiểu rõ hơn về sự hình thành của mưa, cô mời các con xem 1 đoạn phim.

- Cho trẻ xem sự hình thành của mưa trên Power Point.

Hoạt động 4:  Trò chơi: “ Bé sáng tạo”

Các con bằng trí tưởng tượng, Sự sáng tạo dùng hình ảnh sưu tầm ghép thành bức tranh theo ý tưởng của đội mình, sau đó chọn bút màu, màu nước để tạo ra các hiện tượng thời tiết mà chúng ta đã được làm quen.

Cho trẻ nói về ý tưởng của đội mình theo nội dung tranh.

Nhận xét kết quả 3 đội.

*Giáo dục: Khi trời mưa chúng ta phải làm gì?

        Chúng ta cần che dù, mặc áo mưa khi đi dưới trời mưa để khỏi bị cảm lạnh, đảm bảo sức khoẻ. Các con nhớ chưa nào?

*Kết thúc: Cho cháu hát múa “Mưa” và nghỉ.

 

 

 


 

- Trẻ chơi cùng cô

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ chú ý

 

 

 

 

 

 

- Ở trong nhà

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ chú ý

- Trẻ đọc thơ

 

 

- Mưa

- Phương Lan

- Mẹ và em bé

 

- Mẹ đang đi chợ

 

 

- “Mẹ vẫn chưa về đâu”

 

 

 

 

- Trẻ nói lên cảm xúc

 

 

 

 

 

 

 

- Mưa và gió

- Cả lớp đọc thơ

 

 

- Trẻ vận động theo nhạc

 

- Cả lớp đọc thơ

- Trẻ luân phiên đọc

 

- Trẻ ngồi xem video

 

 

 

 

 

- Trẻ về 3 nhóm thực hiện

 

 

 

 

- 1trẻ đại diện nói lên ý tưởng của đội mình

 

 

 

 

 

- Trẻ hát múa cùng cô